MƯA ĐẦU MÙA ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI CÂY TRỒNG

❌ MƯA ĐẦU MÙA ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI CÂY TRỒNG?🤔🤔🤔
– Về mặt có lợi: Mưa đầu mùa giải quyết được cơn khát kéo dài của cây cối. Vào thời gian này cây cũng nhận được một lượng phân bón nhất định. Cộng thêm lượng đạm cao có trong tự nhiên do sấm sét mạng lại.
Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để đọt non phát triển mạnh mẽ và tươi tắn, là hiệu ứng sinh lý cây trồng vốn có.
✅ Nguy cơ tiềm ẩn trong những cơn mưa đầu mùa:
– Khi cây phát triển đọt non mạnh mẽ cũng là thời điểm kích thích côn trùng và các loại chích hút phát triển. Bên cạnh đó độ ẩm tăng cao cũng tạo điều kiện cho nấm hại bắt đầu sinh sôi.
– Những cơn mưa axit đầu mùa gây cháy lá, chúng mang theo khói bụi công nghiệp trong đó chứa nhiều SO2, CO2, NO2 khi gặp H2O chúng dễ dàng hòa tan và tạo ra những hạt axit rớt lẫn vào trong những hạt mưa, hòa tan vào bụi kim loại. Oxit kim loại có sẵn trong không khí như PbO gây độc cho môi trường sống của con người, động thực vật, đất và các công trình xây dựng. Khi vào đất chúng hòa tan các các kim loại trong đất như Ca, Mg, Fe, Al… khiến cây trồng không hấp thụ được và gây chua đất.
👉👉Vậy câu hỏi đặt ra: Những cơn mưa đầu mùa không phải mưa axit thì có gây chua đất không ?
✅ Mưa đầu mùa có khả năng hòa tan các bụi kim loại: Ca, Mg, Al, Fe trong đất, gây chua đất và có thể gây ngộ độc cho đất. Nên khi bước vào đầu mùa mưa có những vườn cây sau khi xanh tốt lại vàng vọt rụng lá, lá không đều màu, rụng trái non….
✅ Mưa đầu mùa – Nguyên nhân gây nên bệnh vàng lá thối rễ?
– Khi côn trùng và rầy rệp phát triển mạnh tấn công vào cây trồng làm cho cây trồng bị tổn thương =>>Điều kiện để nấm hại tấn công.
– Các tác nhân như rệp sáp, nhện, bọ cánh cứng tấn công xuống bộ rễ là điều kiện cho các loại nấm gây ra bệnh vàng lá thối rễ tấn công.
– Đất bị chua gây thối các đầu rễ tơ.
=>>Nấm bệnh gây vàng lá thối rễ tấn công.
Vì vậy, mưa đầu mùa cũng là một nguyên nhân gây nên bệnh vàng lá thối rễ.
✅ Phương pháp ngăn chặn sự bùng phát của sâu hại và bệnh hại:
– Khi những cơn mưa đầu mùa xuất hiện, cũng là lúc nên phòng sâu hại chích hút và nấm bệnh cho cây trồng của mình.
Vào thời điểm này, khi mật độ sâu, rầy, rệp còn ít chưa bùng phát chúng ta nên sử dụng các loại chế phẩm sinh học #Nano bạc đồng+pk fosk kết hợp với vi khuẩn BT(An Dương BT)+Bio Oil để phòng và tiêu diệt sâu, rầy, rệp, nấm bệnh hại cây trồng.
– Mặt khác, nấm bệnh luôn hiện diện trong đất, khi độ ẩm đất tăng kết hợp với mưa chúng sẽ sinh sôi và hoạt động mạnh mẽ. Những đầu rễ non là nơi để các loại nấm như Fusarium, Phytophthora, Pythium tấn công. Đây cũng là lý giải cho hiện tượng: Trước mùa mưa cây phát triển xanh tốt, bình thường nhưng sau những cơn mưa đầu mùa thì các đọt non mới phóng ra bị vàng. Đó là các dấu hiệu của bệnh vàng lá thối rễ ở cây trồng.
❌❌Để trị vàng lá thối rễ cho cây:
B1: Pha 480ml nano bạc đồng tưới gốc, sau 3 ngày tưới chitosan, lặp lại 3-4 lần, mỗi lần cách nhau 3 ngày.
B2: Sau khỏi bệnh tưới kích rễ:AD-Root 7 ngày/lần, tưới 3 lần.
B3: Duy trì tưới trichoderma 1-2 tháng/lần/tuỳ điều kiện kinh tế(có thể 1 năm tưới 2 lần).
❌❌Bác nào cần tư vấn thêm liên hệ ngay các kỹ sư để được hỗ trợ
 
 
 
 
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0835986822